สเกิร์ตที่ติดตั้งข้างใต้รถนั้น จุดประสงค์ก็จะคล้ายๆกันสปอยเลอร์ ต่างกันตรงที่ไม่ได้ช่วยเพิ่มแรงกด แต่ช่วยให้ลมลอดใต้ท้องรถน้อยลงซึ่งลมที่ลอดใต้ท้องรถนั้นมีผลทำเกิดแรงยกกับตัวรถซึ่งจะทำให้ควบคุมยากขึ้นซึ่งจะมีผลก็ต่อเมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง
สปอยเลอร์และสเกิร์ตจะส่งผลก็ต่อเมื่อรถยนต์มีอัตราเร็วสูงเท่านั้น คือในระดับที่สูงกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป การออกแบบจะต้องสอดคล้องกับหลักการของอากาศพลศาสตร์ คือต้องทำการทดสอบในอุโมงค์ลม รูปทรงของสปอยเลอร์และตำแหน่งติดตั้งมีความสำคัญมาก การนำสปอยเลอร์มาติดตั้งเองโดยไม่ได้ผ่านการทดสอบจากโรงงานผู้ผลิตอาจไม่มีผลดีแต่อย่างไร และบางครั้งอาจส่งผลเสียอีกด้วย สปอยเลอร์ที่ติดตั้งกันนั้น อาจมีจุดประสงค์เพื่อความโก้เก๋เท่านั้นก็ได้ สิ่งนี้ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน เพราะรถยนต์ที่ขับขี่เฉพาะในตัวเมือง ซึ่งใช้อัตราเร็วต่ำสปอยเลอร์จะไม่ส่งผลแต่อย่างไร