** เรื่องเล่ากับการไปสมัครเรียนขับรถที่ขนส่งจตุจักร



                 หลังจากที่ตัดสินใจว่าจะซื้อรถ เราก็ไปหาที่เรียนขับรถ ก่อนหน้านี้เคยหาที่เรียนขับรถให้พี่ที่ทำงาน เข้าไปหาที่เรียนในเว็บและเห็นว่าที่ขนส่งจัตุจักรมีสอนขับรถ เป็นโอกาสเราเลยไปสมัครเรียน ตอนแรกคิดว่าจะยื่นใบสมัครเรียน+จ่ายเงินก็คงเสร็จ....แต่ที่ไหนได้ (อั้ยยะ.....โดนทดสอบสมรถภาพ จะบอกว่าไม่ได้เตรียมตัวมาเลยงานเข้าเลยเรา) โดยการทดสอบดังนี้
                1. ทดสอบว่าตาบอดสีหรือป่าว โดยเจ้าหน้าที่จะกดไฟและให้เราบอกสีที่เราเห็น (ต้องบอกเร็วหน่อยนะ)
                2. ทดสอบความกว้างของการมอง โดยเจ้าหน้าที่จะให้เรามองไปข้างหน้า ห้ามเหลือบตาและบอกสีที่เห็นทั้งสองข้างว่าสีอะไร โดยเจ้าหน้าที่จะกดสีสลับไปมา (การทดสอบนี้จะมีแค่สี แดง เหลือง เขียว เท่านั้น)
                3. ทดสอบการเหยียบคันเร่งกับเบรก โดยเจ้าหน้าที่จะให้เราเหยียบคันเร่ง เมื่อแล้วมองที่ไฟเมื่อเห็นไฟสีแดงให้รีบเหยียบเบรก (ประมาณนี้อ่ะ)
                4. ทดสอบแนวลึก อันสุดท้าย เจ้าหน้าที่จะให้เราบังคับเหมือนเล่นเกมขับรถเลยอ่ะ เดินหน้า - ถอยหลัง โดยจะมีเส้นแท่งพลาสติก 2 แท่งขนานกันอยู่ แท่งพลาสติกขวามือจะเป็นตัวหลัก อีกแท่งหนึ่ง (ซ้ายมือ) เราต้องบังคับเดินหน้า ถอยหลัง เจ้าหน้าที่จะให้เราถอยจนสุดเสร็จเราก็ต้องบังคับเดินหน้า ถ้าขนานกับแท่งขวามือเมื่อไหร่แล้วให้ยกมือขึ้น เสร็จ ถ้าผ่านเจ้าหน้าก็จะให้เราบังคับเส้นเดินหน้ามาสุด แล้วก็ให้เราบังคับถอยหลังให้ขนานกับแท่งขวามือ ถ้าคิดว่าขนานแล้วก็ให้ยกมือขึ้น (ทดสอบอันสุดท้ายนี้ไม่ต้องรีบ ค่อยๆก็ได้ เราทดสอบเสร็จโล่ง+งงๆ เพราะร่างกายไม่ค่อยพร้อมด้วย แต่ผ่านมาได้ ก็โอเคละ....)
                ใช้เวลาทั้งหมดไม่เกิน30 นาที รวมกับการยื่นใบสมัคร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะถามเราว่าจะเรียนทฤษฎีวันไหน  (เราเลือกเรียนวันถัดมา เพราะตอนแรกคิดว่าอีกอาทิตย์คงได้เรียนขับรถ)....