** ค่าใช้จ่าย...สิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เมื่อซื้อรถ


       หลังจากที่ได้ไปจองรถเมื่อเดือนที่แล้ว เราก็ต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายต่างๆที่เราต้องจ่ายไปกับการมีรถ ดังนั้นเราต้องวางแผนการใช้เงินเพราะเราเป็นมนุษย์เงินเดือน (เราเชื่อว่าหลายๆคนก็เป็นแบบเรา 555) แต่สำหรับคนที่ซื้อรถเงินสด อาจจะไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะไม่ต้องมานั่งผ่อนทุกๆเดือน (คนจะรวยยังไงก็ฉุดไม่อยู่ ใช่มะ...^_^)

       แต่ไม่ว่าจะผ่อนหรือซื้อเงินสดยังไงก็มีค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่ายไปอยู่ดี ก่อนหน้านี้ก็ได้คิดและวางแผนมาระดับนึงในการตัดสินใจที่จะซื้อรถ แต่ไม่ค่อยรู้ค่าใช้จ่ายซะเท่าไหร่ เอาเป็นว่าวันนี้เราไปอ่านเจอในเว็บนึง เราว่าได้ความรู้ดีเลยเอาแชร์กัน สำหรับคนไม่เคยมีรถและซื้อรถเป็นของตัวเองคันแรก ไปอ่านกันเลยละกัน ^_^

       " สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของรถ นอกจากการเลือกชนิดของรถและยี่ห้อรถที่จะซื้อแล้ว การคำนึงถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะตามมาหลังจากการซื้อรถเป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน โดยควรมีการประมาณถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้สามารถวางแผนใช้จ่ายเงินได้อย่างเหมาะสม ค่าใช้จ่ายหลักๆ ที่ผู้ซื้อรถมักประสบมีดังนี้

     ค่าผ่อนชำระ สำหรับผู้ที่ซื้อรถแบบผ่อนชำระ ค่าผ่อนชำระหรือค่างวดรถเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จำนวนเงินค่าผ่อนชำระต่องวดจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัย ได้แก่ จำนวนเงินดาวน์ จำนวนปีที่ผ่อน และอัตราดอกเบี้ย ขอแนะนำให้วางเงินดาวน์ให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมทั้งเลือกจำนวนปีในการผ่อนให้น้อยที่สุด เพื่อลดภาระดอกเบี้ยจ่าย เนื่องจากการคิดดอกเบี้ยเพื่อผ่อนรถเป็นแบบคงที่ (Flat Rate) หากเลือกผ่อนระยะเวลานาน แม้ว่าจะจ่ายค่างวดน้อย แต่ดอกเบี้ยที่เสียจะทวีคูณตามจำนวนปีที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้เงินผ่อนแต่ละงวดของคุณเป็นการจ่ายดอกเบี้ยแทนที่จะเป็นการจ่ายเงินต้นค่ะ

     ค่าน้ำมัน นับว่าเป็นค่าใช้จ่ายหลักที่เจ้าของรถทุกคนจะต้องเจอ โดยเป็นจำนวนเงินที่สูงตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นต่อเดือน จนทำให้เจ้าของรถหลายคนนำรถของตนไปปรับแต่งให้สามารถใช้แก็ส LPG หรือ NGV เพื่อลดค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ต้องการนำรถไปปรับแต่งเพื่อให้สามารถเติมแก็สได้ ขอแนะนำให้ติดตั้งกับร้านที่ได้มาตรฐาน เช่น ร้านที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมขนส่งทางบก และควรศึกษาถึงข้อดีและข้อเสียของการใช้แก็สด้วยค่ะ นอกจากนี้ ขนาดของรถและเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันมีผลกับค่าน้ำมันที่จะต้องเสีย โดยรถที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่จะมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่สูงกว่ารถที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกซื้อรถยนต์ ขอแนะนำให้คำนึงถึงค่าน้ำมันที่จะต้องจ่ายสำหรับรถยนต์แต่ละรุ่นด้วยค่ะ

     ค่าบำรุงรักษา จัดว่าเป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายหลักที่ผู้ใช้รถจะต้องเจอ นับตั้งแต่ค่าใช้จ่ายเล็กๆ อย่างค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไปจนถึงค่าใช้จ่ายขนาดใหญ่อย่างค่าเปลี่ยนอะไหล่รถยนต์ โดยรถยนต์แต่ละยี่ห้อมีค่าบำรุงรักษาที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นประเด็นที่ผู้ซื้อรถควรพิจารณา อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้รถบางคนต้องการหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายในการเข้าศูนย์บริการที่สูง จึงหันไปใช้บริการกับอู่ซ่อมรถต่างๆ ซึ่งมีค่าบริการที่ถูกกว่า โดยอาจต้องแลกด้วยอะไหล่หรือบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้น หากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายโดยการนำรถเข้าอู่ซ่อมรถ ขอแนะนำให้เลือกร้านที่ได้มาตรฐานและอยู่ใกล้บ้าน เพื่อความสะดวกในการใช้บริการค่ะ

     ค่าประกันภัย การทำประกันภัยรถยนต์สามารถแบ่งออกได้สองประเภท แบบแรกคือ การทำประกันภัยภาคบังคับ หรือพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (พรบ.) ซึ่งเป็นประกันภัยที่กฎหมายบังคับให้เจ้าของรถทุกคนต้องทำ เพื่อให้ความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถในกรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยครอบคลุมถึงผู้ประสบภัยที่เป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคนเดินเท้า โดยหากฝ่าฝืนไม่ทำประกันภัย กฎหมายกำหนดโทษปรับไว้ไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท แบบที่สองคือ การทำประกันภัยแบบสมัครใจ ซึ่งเจ้าของรถสามารถเลือกที่จะทำประกันหรือไม่ก็ได้ โดยความคุ้มครองมีหลายรูปแบบ ซึ่งทำให้ค่าเบี้ยประกันแตกต่างกันไป สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อประกันภัยรถแบบสมัครใจ ขอแนะนำให้เลือกศึกษาประกันภัยรถยนต์แบบต่างๆ เพื่อให้สามารถเลือกแบบประกันที่เหมาะสมกับตนเองและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วยค่ะ

     ค่าใช้จ่ายในการต่อทะเบียน ผู้ใช้รถจำเป็นต้องเสียภาษีรถยนต์ทุกปี เพื่อต่ออายุป้ายทะเบียนรถ หากเสียภาษีล่าช้าจะเสียค่าปรับอัตราร้อยละ 1 ต่อเดือน (เศษของวันนับเป็นหนึ่งเดือน) นอกจากนี้ หากรถยนต์มีอายุครบ 7 ปี จะต้องนำรถยนต์ไปเข้ารับการตรวจสภาพ จึงจะสามารถเสียภาษีรถยนต์ได้ ทั้งนี้ อัตราภาษีจะแตกต่างกันไปตามประเภทของรถ ขนาดของเครื่องยนต์ และอายุของรถค่ะ

     ค่าใช้จ่ายในการตกแต่งรถ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ของผู้ใช้รถแต่ละคนจะแตกต่างกัน เช่น ค่าเครื่องเสียง ค่าตกแต่งรถภายนอก ค่ายางและล้อแม็กซ์ เป็นต้น ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้นับเป็นเงินที่ค่อนข้างมาก ดังนั้น ผู้ใช้รถจึงควรพิจารณาถึงความจำเป็นและเงินออมของตนเอง ก่อนที่จะซื้อของตกแต่งเหล่านี้ค่ะ

     ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นหลังจากได้เป็นเจ้าของรถนับว่าเป็นจำนวนเงินค่อนข้างสูง ดังนั้น ผู้ใช้รถจึงควรวางแผนใช้เงินอย่างเหมาะสม โดยลดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ หรือหารายได้เพิ่มเติม รวมทั้งศึกษาวิธีการใช้รถยนต์อย่างถูกวิธี เพื่อช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงและค่าบำรุงรักษารถได้อีกด้วยคะ "

CR. ปานตา ฉัตรมาศ ฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาการเงินส่วนบุคคล ธนาคารกสิกรไทย