** เรื่องเล่ากับการซื้อรถคันแรก



               ก่อนหน้านี้มีความคิดว่าอยากได้รถสักคัน แต่ก็ยังไม่คิดที่จะซื้อหรืออยากได้แบบจริงๆจังๆ จนมีนโยบายการลดภาษีรถคันแรก 100,000 บาท (แต่ทั้งนี้ขึ้นกับเงินภาษีที่จ่ายจริง) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2554 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ปีนี้เป็นปีที่ซื้อรถแล้วได้ภาษีคืน เป็นจังหวะที่ทำให้เกิดอาการอยากจะซื้อรถคันแรกสักคันเพราะได้ส่วนลด เอาไว้ขับกลับบ้าน พาพ่อแม่ไปไหนมาไหนใกล้ๆ จึงเลือกดู Eco Car (เพราะมีงบจำนวนจำกัด เป็นงบตัวเอง) และที่สำคัญประหยัดน้ำมัน (อันนี้จริงหรือป่าวไม่รู้ ^^) แต่ Eco Car มีให้เลือก ก็ไม่กี่ยี่ห้อ 

                1. Nissan March (เครื่องยนต์ขนาด 1.2 L. แบบ 3 สูบ) และ
    Nissan  Almera (เครื่องยนต์ขนาด 1.2 L.) (ตัวรถใหญ่เกิ๊นที่จะนำมาทำเป็น Eco Car หรือป่าว...)
                2. Mitsubishi Mirage (เครื่องยนต์ขนาด 1.2 L. แบบ 3 สูบ)
                3. Honda Brio (เครื่องยนต์ขนาด 1.2 L. แบบ 4 สูบ)
                4. Suzuki swift (เครื่องยนต์ขนาด 1.2 L. แบบ 4 สูบ)

 

คราวนี้เราจะเลือกยี่ห้อไหนดีละ  เลยให้ต้องไปทำการบ้านหาข้อมูลกับรถแต่ละยี่ห้อ ยี่ห้อแรกที่สัมผัสคือ Nissan March เพราะว่าเพื่อนเพิ่งถอยมา อิอิ ภายนอกก็น่ารัก ภายในก็โอเคอยู่แต่ส่วนตัวไม่ชอบตรงคอนโซลหน้าออกแบบไม่ค่อยโดนใจ กับอีกอันคือไม่ชอบที่จับเปิด-ปิด ตรงประตู แต่ก็ได้แวะไปดูที่ศูนย์นิสสัน ไปดูตัวท๊อปของ Nissan March ดูอีกทีเผื่อเราจะรู้สึกชอบมาบ้าง ปรากฏว่าก็เฉยๆ เลยขอเซลล์ดู Nissan Almera ดูภายนอกก็ดูดี แต่พอเข้าไปสัมผัสภายในตัวรถ โอ๊ว....แม่เจ้า ภายในกว้างใหญ่มากมาย ก็เลยคิดขึ้นมาได้ว่าแล้วมันจะประหยัดน้ำมันมั้ย เพราะรถมันคันใหญ่
ยี่ห้อที่ 2 ที่ได้สัมผัสคือ Mitsubishi Mirage ดูจากภายนอกก็โอเคพอได้อยู่ พอเข้าไปสัมผัสด้านภายในรถส่วนตัวเข้าไปนั่งแล้วก็โอเคภายในกว้างอยู่เหมือนกัน และอีกอย่างน้องชายสูง 180 กว่านั่งหลังหัวก็ไม่ติดหลังคา ภายในชอบตรงคอนโซลหน้า (ตัวท๊อปนะ) ส่วนตัวรองท๊อปก็โอเคอยู่เว้นตรงที่ปรับแอร์ ที่ต้องใช้มือเลื่อนๆอ่ะ ไม่ไหวๆ อีกอย่างที่จับด้านบนข้างหลังก็ไม่มี ที่สำคัญคือ ล้อ 14 (เครียดกับล้ออยู่นาน กลัวรับน้ำหนักไม่ไหวเพราะคนในบ้านอ้วนๆทั้งนั้น) แต่ก็เทใจให้มิราจไปบ้างแล้วถ้าเทียบกับมาร์ชอ่ะ
ยี่ห้อสุดท้ายที่ได้ดูคือ บริโอ้ ภายนอกถ้าเทียบกับมิราจและมาร์ช ให้บริโอ้ชนะเลย แต่เข้าไปดูภายในก็โออยู่ในแต่ติดที่เบาะมีแต่สีเบส ไม่มีสีดำ และหลังรถที่เก็บของเล็กกว่ามาร์ชและมิราจอีกอ่ะ
ส่วน swift ที่ไม่ดูเพราะไม่รู้เหมือนกัน อีกอย่างศูนย์บริการน้อยด้วยแหละ

สับสนและลังเลอยู่นานเมื่อเอาเครื่องยนต์ขนาด 1.2 L มาเทียบราคากับ เครื่องยนต์ขนาด 1.4 L อย่างฟอร์ด เฟียต้า ก็ทำให้คิดไม่ตก เพราะเพิ่มเงินอีกนิดนึง ก็ได้เฟียต้า แต่เข้าไปหาข้อมูลในเว็บความเห็นส่วนใหญ่จะบอกว่า1.4 จะเปลื้องน้ำมันมากกว่า 1.6 และค่าซ่อมบริการก็แพงกว่าด้วย แต่ภายนอกตัวรถสวยให้คะแนนเต็ม 10 เลย พอได้สัมผัสภายในตัวรถ ก็โอเคให้คะแนนเต็ม 10 เลยโดนๆ แต่น้องชายสูง 180 กว่า นั่งหลังแล้วหัวติดหลังคา แต่ชอบเสียงปิดประตู ดังปึ๊ป แต่ก็โครงสร้างตัวรถต้องแข็งแรงกว่าบางยี่ห้อแน่นอน…..
แล้วก็ขยับมาเทียบราคาเครื่องยนต์ขนาด 1.2 L เทียบกับราคาเครื่องยนต์ขนาด 1.5 L. อีกหลายๆยี่ห้อ คือถ้าอยากได้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 L ต้องเพิ่มเงินประมาณหนึ่งแสน เลยขอไปดูมาสด้า 2 ตัวรองท๊อป ส่วนตัวชอบยี่ห้อมาสด้ากับเชฟโรเลต (ถ้ามีเงินก็คงซื้อ 2 ยี่ห้อนี้...แต่ไม่ค่อยมี เลยต้องเลือกรถที่พอขับได้ก็พอ) ไปดูมาสด้า 2 ภายนอกให้คะแนนเต็ม 10 เลย เข้าไปดูภายในก็โอเคชอบๆ โดนๆ เซลล์แจกของแถมกระจายเลย เข้าไปหาข้อมูลในเว็บโดยมากให้ความเห็นว่า เฉลี่ยอัตราการกินน้ำมันอยู่ที่ 10-11 กิโล/ลิตร ขับต่างจังหวัดอยู่ที่ 16-18 กิโล/ลิตร (แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ขับด้วย.......)
ตอนนี้ถึงเวลาจะต้องตัดสินใจแล้ว เราจะตัดสินใจยังไงดีละ อืมม.... เอางี้ละกันเราต้องถามตัวเองก่อนว่ารถราคาเท่าไหร่ถึงจะไม่หนักเกินสำหรับเรา (เพราะเราผ่อนเอง) ต่อมาก็มาดูว่าความจำเป็นที่จะใช้รถมีมากแค่ไหน เลือกให้เหมาะสมกับเรา สรุปแล้วเราเลือกที่จะซื้อ Eco Car ยี่ห้อ Mitsubishi Mirage (กว่าจะเลือกได้ว่าจะซื้อรถอะไร ก็หลายเดือนอยู่เหมือนกัน 5555...)
หลังจากที่จะตัดสินใจซื้อรถแล้ว เราก็ต้องไปเรียนขับรถ ตอนแรกว่าจะให้ใครสอนให้ แต่พอดีเห็นว่าขนส่งมีสอนขับรถ เลยคิดว่าจะไปสมัครเรียน.....(อยากรู้ว่าเรียนขับรถที่ไหน โปรดติดตามตอนต่อไป....)